Xử lý nước thải kho chứa hóa chất – có cần thiết hay không?

Xử lý nước thải kho chứa hóa chất

Tổng quan về kho chứa hóa chất

Ngành hóa chất Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn hình thành và phát triển. Hiện tại chúng ta chỉ sản xuất các loại hóa chất cơ bản và phục vụ ngành sản xuất thuốc trừ sâu. Về cơ bản hóa chất sản xuất không đáp ứng được nhu cầu sử dụng trong nước. 

Vì vậy, tình chính hiện nay thì lượng hóa chất phần lớn đều được nhập khẩu từ Trung quốc, Hàn, Nhật, Đức…

Vì nhập khẩu số lượng lớn sau đó mới phân phối đến các cửa hàng và đơn vị, và lưu trữ hóa chất trong thời gian dài. Nên việc phải có kho chứa hóa chất là bắt buộc.

Kho chứa hóa chất tuy chỉ dùng để lưu trữ trước khi được phân phối và bán ra thì trường, không có sản xuất hay sử dụng nhưng vẫn tiềm ẩn các vấn đề liên quan đến môi trường như:

  • rò rỉ hóa chất ra ngoài do việc vận chuyển, đổ tràn.
  • hóa chất hết hạn sử dụng
  • vệ sinh kho chứa sẽ có hóa chất lẫn vào,…

Vì vậy, kho chứa hóa chất bắt buộc phải có hệ thống xử lý nước thải hóa chất tương tự như cơ sở sản xuất hóa chất.

Tính chất và thành phần có trong nước thải kho chứa hóa chất

Vì tính chất đặc thù dùng để chứa các loại hóa chất nên nước thải kho chứa hóa chất có thành phần khá là phức tạp

  • Chứa nhiều loại hóa chất tùy thành phần và chủng loại của của chất trong kho
  • Hàm lượng SS, COD, BOD rất cao, pH không ổn định, độ màu, độ đục cao

Tổng quan chung thì có thể dựa bảo bảng sau để xem xét một vài thông số cơ bản của nước thải kho chứa hóa chất.

Tính chất và thành phần có trong nước thải kho chứa hóa chất

Tuy nhiên, để đưa ra một công nghệ đúng và xử lý đạt chuẩn, cần phải xem xét về hóa chất lưu trữ, lấy mẫu nước thải để phân tích mới có thể đảm bảo đầu ra cho hệ thống xử lý nước thải sản xuất kho chứa hóa chất.

Công nghệ xử lý nước thải kho chứa hóa chất

Công nghệ xử lý nước thải kho chứa hóa chất về cơ ban cũng giống với nước thải cơ sở sản xuất hóa chất.

Công nghệ xử lý nước thải kho chứa hóa chất

Thuyết minh quy trình xử lý nước thải kho chứa hóa chất

Nước thải kho chứa hóa chất sẽ được tập trung tại hố thu gom, hố gom có tác dụng tập trung và ổn định lưu lượng nước thải trước khi bơm vào bể điều hòa. Trước hố gom được lắp song chắn rác nhằm giữ lại các loại rác có kích thước lớn, tránh nghẹt bơm và đường ống hệ thống.

Tiếp theo, nước thải được bơm từ hố thu qua bể điều hòa. Với mục đích điều hòa lưu lượng và nồng độ nước thải, bể điều hòa được lắp máy thổi khí ở dưới đáy bể để nước thải không bị lắng và xảy ra phản ứng kỵ khí.

Sau đó, nước thải được đưa qua bể keo tụ, tạo bông. Ở bể này, hóa chất keo tụ được châm vào. Nhằm giúp quá trình keo tụ diễn ra nhanh hơn và giúp các bông cặn có thể kết dính với nhau nhanh hơn để lắng xuống khi qua tới bể lắng hóa lý. Tại đây, Bùn hóa lý sẽ được lắng trong bể, bùn sau khi lắng sẽ được bơm về bể chứa bùn và được xử lý như phơi khô, ép khô, hoặc có đơn vị thu gom bùn đến lấy định kỳ.

Bể sinh học Anoxic và Aerotank: Nước thải sau khi qua lắng hóa lý sẽ được đưa qua bể sinh học anoxic để xử lý N và P. Tiếp theo là bể Aerotank để giảm lượng chất hữu cơ có trong nước thải bằng hệ vi sinh vật hiếu khí có trong bể. Nhờ hệ thống phân phối khí, các vi sinh vật có thể sinh trưởng và phát triển tốt trong môi trường. Xử lý hết phần chất hữu cơ có trong nước thải trước khi thải ra môi trường. Đồng thời, dòng nước hoàn lưu sẽ đưa khí và bùn về bể Anoxic để xử lý hoàn toàn lượng N và P còn lại.

Nước thải sẽ được đưa về bể lắng bùn sinh học. Tại đây bùn sẽ được lắng xuống đáy còn nước trong sẽ chảy qua bể khử trùng. Bùn sẽ được tuần hoàn lại về bể sinh học hiếu khí, phần còn lại sẽ đưa về bể chứa bùn và đem đi xử lý chung với bùn hóa lý.

Nước thải sau khi qua bể khử trùng bằng clo sẽ được xả ra nguồn tiếp nhận. Trước khi xả thải thì nước thải phải đạt QCVN 40:2011/ BTNMT.

Thông tin chi tiết xin liên hệ:

CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ Ý TƯỞNG XANH

NHÀ MÁY SẢN XUẤT : Yên Lạc-Cần Kiệm-Thạch Thất-Hà Nội
VĂN PHÒNG GIAO DỊCH : V11-B03 Khu đô thị The Terra An Hưng phường La Khê Quận Hà Đông – HÀ NỘI

EmailInfo.greic@gmail.com

Điện thoại: (+84) 0905491191

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Bài viết liên quan

xu-ly-nuoc-thai-co-so-san-xuat-bia (1)

xử lý nước thải cơ sở sản xuất bia

Bia là loại thức uống rất được yêu thích trong các buổi tiệc, liên hoan, họp mặt bạn bè… Chính vì thế mà sản lượng bia tăng liên tục ở Việt Nam theo từng năm. […]

xử lý nước thải chế biến thủy sản

Công nghệ xử lý nước thải thủy sản

Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu trên thế giới, ngành thủy sản hiện tại chiếm 4% GDP, 8% xuất khẩu và 9% lực lượng lao động. Tuy nhiên, ngành Chế […]

XỬ LÝ NƯỚC THẢI CHẾ BIẾN THỦY SẢN

Xử lý nước thải chế biến thủy sản

Chế biến thủy hải sản là một ngành đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, quá trình chế biến thủy sản phát sinh lượng nước thải với hàm lượng chất hữu cơ rất cao […]

trạm xử lý nước thải chăn nuôi Hòa Bình

Xử lý nước thải chăn nuôi

Hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi  là một phần không thể thiếu khi chăn nuôi gia súc, gia cầm hiện nay. Việc xử lý nước thải trong chăn nuôi hạn chế được mầm […]